Cách chữa nấm họng cho gà chọi đơn giản, triệt để

Cách chữa nấm họng cho gà chọi đơn giản, triệt để

Cách chữa nấm họng cho gà chọi đơn giản, triệt để. Bệnh nấm họng không quá thường gặp nhưng cũng là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mà anh em nuôi gà cần đặc biệt lưu ý. Cần phát hiện và điều trị cho gà kịp thời để gà phát triển tốt. Đây là bệnh gì, dấu hiệu ra sao, cách chữa nấm họng cho gà chọi như thế nào… Đừng bỏ qua bài viết này của alo789 đá gà bởi nó sẽ cho anh em thêm nhiều kinh nghiệm nuôi gà chọi đó.

Cách chữa nấm họng cho gà chọi đơn giản, triệt để
Cách chữa nấm họng cho gà chọi đơn giản, triệt để

Bệnh nấm họng ở gà chọi là gì, như thế nào?

Bệnh nấm họng ở gà chọi là bệnh truyền nhiễm. Khi gà chọi mắc nấm họng anh em sẽ dễ dàng quan sát thấy ở nấm trong miệng gà. Bệnh nặng hơn nấm sẽ phát triển ở cả họng gây ảnh hưởng hệ hô hấp và xuống cả đường ruột. Nếu anh em không có biện pháp chữa trị kịp thời gà sẽ rất dễ tử vong. Bệnh xuất hiện ở mọi độ tuổi gà.

Nguyên nhân dẫn đến nấm họng ở gà chọi

Có nhiều nguyên nhân gây nấm họng ở gà chọi. Tuy nhiên, về cơ bản nguyên nhân của nấm họng ở gà do nấm Candida albicans xâm nhập. Nó gây ảnh hưởng từ miệng xuống hệ hô hấp và hệ tiêu hóa. Nếu không xử lý kịp thời gà sẽ bị rối loạn tiêu hóa, ủ rũ, bỏ ăn.

Ngoài ra, chuồng trại không được vệ sinh sạch sẽ cũng là nguyên nhân dẫn đến xuất hiện nấm họng ở gà chọi. Nhất là máng ăn và khay đựng thức ăn. Anh em cần chú ý vệ sinh khử khuẩn định kì. Bên cạnh đó, khâu chế biến thức ăn cũng cần được đảm bảo.

Một nguyên nhân khác gà có thể bị nhiễm nấm họng là do gà bị lây giữa gà bị bệnh. Trong môi trường chăn nuôi chung, gà khỏe và gà bệnh sẽ làm lây lan đường bệnh qua đường thức ăn.

Triệu chứng thường gặp của bệnh nấm họng ở gà chọi

Với nấm họng, anh em có thể quan sát ngay ở quanh phần vùng miệng của gà. Bên trong khoang miệng sẽ thấy các mảng bán màu trắng hoặc vàng. Nhìn sâu trong họng sẽ thấy có những vết loét cùng mảng bám như ở khoang miệng. Khi mổ ra bên trong diều có nhiều nước như dạng chất nhầy có men chua và mùi hôi.

Với những con gà chọi bị nấm họng lâu ngày thì khu vực thực quản sẽ bị loét mạnh. Ruột non chứa chất nhầy, các vét lở loét.

Ngoài các triệu chứng kể trên, anh em sẽ thấy gà ủ rũ, mệt mỏi, kém ăn hoặc không ăn. Từ đó mà sức khỏe của gà suy giảm đáng kể nếu bị nấm họng. Bệnh nặng, gà sẽ suy kiệt sức khỏe mà chết.

Cách chữa nấm họng cho gà chọi đơn giản, hiệu quả

Thông thường, có nhiều cách thức để điều trị nấm họng cho gà chọi. Cách chữa nấm họng cho gà nào đơn giản, an toàn? Từ sử dụng các bài thuốc dân gian cho đến dùng thuốc kháng sinh. Tùy theo tình trạng của gà bệnh và khả năng của hộ nuôi mà sử dụng các bài thuốc chữa nấm họng cho gà chọi khác nhau. Sau đây là 3 cách thông dụng được nhiều anh em sư kê truyền tai nhau áp dụng.

Cách chữa nấm họng cho gà chọi đơn giản, hiệu quả
Cách chữa nấm họng cho gà chọi đơn giản, hiệu quả

Cách chữa nấm họng cho gà chọi bằng nhựa đu đủ xanh

Theo Kê Kinh Diễn Nghĩa truyền lại, anh em hãy tìm một quả đu đủ nhỏ lấy nhựa của nó. Sau đó dùng que nhỏ cạo ra phần nấm họng. Tiếp đó dùng nhựa đu đủ bôi lên vị trí vừa cạy. Làm cho gà như vậy từ 2 -3 ngày, mỗi ngày thực hiện 2 – 3 lần nấm sẽ giảm nhanh chóng.

Sử dụng thuốc tím để chữa nấm họng cho gà chọi

Đây được coi là bài thuốc dân gian được nhiều anh em áp dụng thành công chia sẻ.

Với phương pháp thủ công này, anh em làm như sau:

  • Bước 1: Dùng đầu bông tăm làm sạch mảng bám trong họng gà
  • Bước 2: Cho gà súc miệng bằng nước muối loãng để diệt khuẩn
  • Bước 3: Lau khô chỗ bị nấm họng
  • Bước 4: Bôi thuốc tím (thuốc xanh methylen) vào vị trí vừa làm sạch

Với phương pháp này, anh em phải kết hợp cho gà uống thuốc đậu gà kết hợp men vi sinh và chất điện giải để quá trình tiêu hóa được hồi phục tốt nhất.

Chữa nấm họng cho gà chọi bằng thuốc kháng sinh

Với gà có triệu chứng nấm họng nặng buộc anh em phải sử dụng đến thuốc kháng sinh cho gà uống. Anh em có thể lựa chọn một trong 3 loại này để dùng cho gà: Fungicid, Nystatin, Flumequin. Bên cạnh đó, anh em cần bổ sung thêm vitamin tổng hợp, đường Gluco KC và nước điện giải để gà tăng sức đề kháng, nhanh hồi phục.

Nếu là thuốc dạng bột, anh em dùng 20g hòa cùng 15 lít nước cho gà uống thay nước hàng ngày. Là viên thì anh em cho gà uống 1 viên/ 2kg nghiền rồi pha cho gà uống. Anh em làm như vậy liên tục 3 – 5 ngày là thấy kết quả rõ rệt.

Lời kết: Bệnh nấm họng ở gà nếu được phát hiện và xử lý kịp thời thì hoàn toàn có thể khỏi bệnh. Chính bởi vậy mà anh em phải chú ý quan sát đàn gà của mình để phát hiện bệnh kịp thời nhất. Và đừng quên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để không chỉ phòng ngừa nấm họng ở gà mà còn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm khác nữa.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *